"คาเธ่ย์ แปซิฟิก" เผยข้อมูลผู้โดยสารกว่า 9.4 ล้านคนรั่วไหล แต่ยังไม่พบหลักฐานถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกงเปิดเผยว่า พบการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวผู้โดยสารราว 9.4 ล้านคน โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำนักข่าวเดียวโดรายงานว่า จากแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพบว่า การรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก และดรากอนแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินในเครือ

แถลงการณ์ระบุ "ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารราว 9.4 ล้านคนถูกพบว่ามีการรั่วไหล อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของเที่ยวบิน"

แถลงการณ์กล่าวว่า ข้อมูลที่รั่วไหลดังกล่าวรวมถึง ชื่อ, สัญชาติ, วันเกิด, หมายเลขหนังสือเดินทางและเลขประจำตัวประชาชน, อีเมลและที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ และประวัติการเดินทางของผู้โดยสาร

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า หมายเลขหนังสือเดินทางของผู้โดยสารประมาณ 860,000 คนและเลขประจำตัวประชาชนของชาวฮ่องกงอีกราว 245,000 คน ถูกพบว่ามีการรั่วไหล รวมถึงมีหมายเลขบัตรเครดิตที่หมดอายุแล้วอีก 403 ใบ และบัตรเครดิตที่ไม่มีรหัส CVV ซึ่งเป็นรหัสหลังบัตรอีก 27 ใบ

ด้านนายรูเพิร์ต ฮอกก์ ซีอีโอของคาเธ่ย์ แปซิฟิก ออกมาเปิดเผยในแถลงการณ์อีกฉบับว่า "เราเสียใจมากสำหรับความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารของเรา" พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรหัสผ่านของลูกค้าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ