กลุ่มเพื่อน "คาช็อกกี" รวมตัวเรียกร้องความยุติธรรมหน้าสถานกงสุลซาอุฯในตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มเพื่อนของนายจามาล คาช็อกกี" ได้ออกมารวมตัวกันบริเวณหน้าสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตันบูลของตุรกี เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายคาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลแห่งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มคนดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์เป็นภาษาอาหรับ, ตุรกี และอังกฤษ โดยเรียกร้องให้มีการลงโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ขณะที่ผู้สื่อข่าวต่างชาติ ผู้สื่อข่าวตุรกี และนักการเมืองจากหลายประเทศ ได้เข้าร่วมการชุมนุม พร้อมจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของนายคาช็อกกี

นายคาช็อกกี ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชังตัน โพสต์ ได้หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในกรุงอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อยื่นเอกสารสำหรับการแต่งงานที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทางด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ออกมาแถลงในเวลาต่อมาว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากเหตุการณ์ต่อสู้กันภายในสถานกุงสุล ขณะที่ทางการตุรกีระบุว่า การสังหารผู้สื่อข่าวซาอุฯรายนี้เป็นการลอบสังหารที่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ตำรวจตุรกีและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังเร่งหาเบาะแสเพื่อสืบค้นหาร่างของนายคาช็อกกีที่ถูกนำไปซ่อนเร้นเพื่ออำพรางคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ