ผู้นำตุรกีเรียกร้องซาอุฯเผยชื่อผู้ออกคำสั่งสังหาร"คาช็อกกี"

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2018 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เรียกร้องให้ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดเผยชื่อผู้ที่ออกคำสั่งให้มีการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งให้เปิดเผยว่าขณะนี้ศพของนายคาช็อกกีอยู่ที่ใด "ใครเป็นคนออกคำสั่งให้ทีมนักฆ่า 15 คนเดินทางเข้ามาในตุรกี" นายเออร์โดกันกล่าว

นายเออร์โดกันยังกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะต้องเปิดเผยชื่อผู้ที่สมรู้ร่วมคิดในตุรกีตามที่ซาอุดีอาระเบียอ้างว่าเขาเป็นคนที่นำศพของนายคาช็อกกีไปจากทีมสังหาร หลังจากมีการฆาตกรรมนายคาช็อกกีที่สถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลในวันที่ 2 ต.ค.

ทั้งนี้ อัยการของซาอุดีอาระเบียได้ยอมรับว่าการสังหารนายคาช็อกกีเป็นการกระทำที่มีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นการขัดแย้งกับแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากเหตุชุลมุนภายในสถานกงสุล

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศ

หนังสือพิมพ์เยนิ ซาฟัค ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลตุรกี รายงานว่า นายคาช็อกกีได้ถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยมก่อนถูกสังหารระหว่างการสอบสวนที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล

ทั้งนี้ เยนิ ซาฟัคระบุว่า นายคาช็อกกีได้ถูกตัดนิ้วมือหลายนิ้วในระหว่างการสอบสวน และต่อมาถูกตัดศีรษะ ก่อนที่ทีมสังหารจะทำการตัดอวัยวะเพื่อชำแหละชิ้นส่วนในร่างกายของเขา

เยนิ ซาฟัคบรรยายรายละเอียดการทรมานดังกล่าว โดยอ้างว่ามาจากเทปบันทึกเสียงระหว่างการสอบสวนนายคาช็อกกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ