เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือเริ่มปฏิบัติการสำรวจทางน้ำตามแนวชายแดนตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2018 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมและกระทรวงกิจการนาวีของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มปฏิบัติการสำรวจทางน้ำตามแนวชายแดนตะวันตกร่วมกันในวันนี้ เพื่ออนุญาตให้เรือของประชาชนสามารถผ่านเข้าออกในบริเวณปากแม่น้ำระหว่างสองประเทศได้อย่างเสรี

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ว่า ทีมปฏิบัติการสำรวจจำนวน 20 นาย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและกระทรวงกิจการนาวี 10 นาย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางน้ำจากสองฝ่าย ได้วางแผนวัดระดับความลึกของน้ำตามแนวของแม่น้ำยาว 70 กิโลเมตร ในบริเวณปากแม่น้ำฮันและอิมจิน

การปฏิบัติการสำรวจจะเสร็จสิ้นลงในช่วงท้ายปีนี้ โดยจะมีการร่างแผนที่การสำรวจในบริเวณปากแม่น้ำดังกล่าว และอนุญาติให้เรือของประชาชนจากสองเกาหลีสามารถเดินเรือในเขตน้ำดังกล่าวได้อย่างเสรี ซึ่งเมื่อก่อนพื้นที่บริเวณดังกล่าวถือเป็นเขตหวงห้ามไม่ให้ประชาชนเข้า เนื่องจากความตึงเครียดด้านการทหาร

ทั้งนี้ การปฎิบัติการร่วมดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการปฏิบัติตามข้อตกลงทางทหาร โดยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวในช่วงการประชุมสุดยอดระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ