จีนจัดประชุมด้านอินเทอร์เน็ต เมินกระแสวิจารณ์เซ็นเซอร์ข้อมูลออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเริ่มต้นการประชุมระดับโลกด้านอินเทอร์เน็ตที่เมืองอู่เจิ้นใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ข้อมูลออนไลน์ของจีน

การประชุมอินเทอร์เน็ตโลกครั้งที่ 5 ถูกจัดขึ้นในขณะที่จีนพยายามขยายอิทธิพลด้านไซเบอร์ ในขณะเดียวกันก็ต้องการเข้มงวดกฎหมายด้านอินเทอร์เน็ตโดยใช้ไฟร์วอลขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยสกัดกระแสข้อมูลให้สะดวกต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่

งานประชุมประจำปีครั้งนี้จัดขึ้นที่เมื่ออู่เจิ้นตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและองค์การระหว่างประเทศ ผู้นำธุรกิจอินเทอร์เน็ต และบรรดานักวิชาการรวมกว่า 1,500 รายได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานประชุมในปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาบริษัทด้านสารสนเทศชื่อดังทั้งจากจีนและต่างประเทศต่างมาร่วมจัดแสดงสินค้า โดยนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีความจริงเสมือน 3 มิติ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) และระบบอินเทอร์เน็ตไร้สายรุ่นที่ 5 และเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้า

แนวคิดต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย "การพัฒนาซึ่งขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม" "ระบบรักษาความปลอดภัยถ้วนหน้า" และ "การเปิดกว้างและความไม่แบ่งแยก" ถูกยกมาอภิปรายในระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงหัวข้อต่างๆ "เส้นทางสายไหมดิจิทัล" ซึ่งเป็นโครงการ One Belt One Road ฉบับไซเบอร์ของจีน และโครงการโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ