ทูตสหรัฐประจำ UN เผยเกาหลีเหนือขอเลื่อนเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ อ้างยังไม่พร้อม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2018 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ขอเลื่อนการเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อมสำหรับการเจรจาดังกล่าว

นางฮาลีย์กล่าวว่า เกาหลีเหนือได้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามข้อตกลงที่ทำไว้กับสหรัฐที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

นางฮาลีย์ออกมาแสดงความเห็นดังกล่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในประเด็นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ารับฟัง

นางฮาลีย์ระบุว่า "ไม่มีเวลาที่จะปล่อยสิ่งที่เราได้ตกลงกันไว้ที่สิงคโปร์ต้องหยุดชะงักลงหรือยืดเยื้อออกไปอีกแล้ว"

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ที่สิงคโปร์ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีโดยสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี การเจรจาในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐยังไม่ปรากฎผลลัพธ์ออกมาเป็นรูปเป็นร่างและดูเหมือนจะหยุดชะงักลง ส่งผลให้เกิดความสงสัยในประเด็นมาตรการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างแท้จริงของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ