ประธาน "นิสสัน มอเตอร์" ถูกตั้งข้อสงสัยใช้ทรัพย์สินในตปท.ของบริษัทเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2018 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายคาร์ลอส โกสน์ ประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้ทรัพย์สินของนิสสัน มอเตอร์ ที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์และประเทศอื่นๆอีก 3 แห่งเพื่อประโยชน์ส่วนตัว โดยทรัพย์สินเหล่านี้รวมถึงที่พักอาศัยหลายแห่งในต่างประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า อัยการเชื่อว่าทรัพย์สินเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในค่าตอบแทนที่นายโกสน์ได้รับจากบริษัท แต่กลับไม่ปรากฎอยู่ในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ นายโกสน์ซึ่งเป็นประธานของเรโนลท์ เอสเอ และ มิตซูบิชิ มอเตอร์สด้วยนั้น ได้ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ในข้อหาละเมิดฎหมายว่าด้วยตราสารทางการเงินและตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น ด้วยการชี้แจงรายได้น้อยกว่าความเป็นจริง โดยเขาได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ในช่วง 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2554 เขามีรายได้ทั้งหมดเพียง 5 พันล้านเยน (44 ล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ดี แม้ในรายงานประจำปีที่นิสสันยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์จะระบุว่า นายโกสน์มีรายได้จากบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4.98 พันล้านเยน แต่อัยการเชื่อว่านายโกสน์ได้รับเงินเกือบ 1 หมื่นล้านเยน

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนับเป็นคดีที่สองที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่กฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาฉบับปรับปรุงใหม่ของญี่ปุ่นมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ