รัฐบาลอิตาลีโต้ข่าวสื่อ ยันไม่มีการทบทวนตัวเลขขาดดุลในร่างงบประมาณประจำปี 2562

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2018 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลียืนยันในวันนี้ว่า ทางรัฐบาลจะไม่มีการทบทวนตัวเลขขาดดุลในร่างงบประมาณประจำปี 2562 หลังจากสื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลเปิดกว้างต่อการทบทวนร่างงบประมาณดังกล่าว โดยจะมีการปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และทบทวนการปฏิรูปโครงการบำนาญ

ทั้งนี้ นายแมตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า เขาจะไม่หารือเกี่ยวกับเป้าหมายตัวเลขขาดดุลงบประมาณประจำปี 2562 กับทางสหภาพยุโรป (EU)

นายซัลวินีกล่าวว่า เขาอาจมีการหารือเกี่ยวกับการลงทุน แต่ไม่ใช่ตัวเลขเป้าหมายขาดดุลงบประมาณที่ระดับ 2.4% หรือการปฏิรูปโครงการบำนาญ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ ลา สแตมปาของอิตาลี รายงานว่า นายซัลวินีกล่าวว่า รัฐบาลอาจทบทวนร่างงบประมาณดังกล่าว โดยจะมีการปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และทบทวนการปฏิรูปโครงการบำนาญ

เมื่อเดือนที่แล้ว EC ได้ปฏิเสธข้อเสนอร่างงบประมาณประจำปี 2562 ของรัฐบาลอิตาลี โดยระบุว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU หลังจากที่รัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของ GDP ในปี 2562 แม้ว่ารัฐบาลชุดเดิมของอิตาลียืนยันรักษาตัวเลขขาดดุลที่ 0.8% ของ GDP

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศสมาชิกใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ