"นิสสัน" เตรียมปลด "คาร์ลอส กอส์น" พ้นตำแหน่งประธานบริหาร หลังถูกจับข้อหาละเมิดกฎหมายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ เตรียมพิจารณาปลดนายคาร์ลอส กอส์น ออกจากตำแหน่งประธานบริหาร ในการประชุมบอร์ดวันนี้ หลังจากนายกอส์นถูกจับกุมในข้อหากระทำความผิดทางการเงิน ซึ่งจะส่งผลให้เขาต้องปิดฉากเป็นผู้บริหารที่เปี่ยมด้วยความสามารถมานานกว่า 2 ทศวรรษ

นอกจากนี้ นายเกรก เคลลี กรรมการผู้จัดการนิสสัน ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดของนายกอส์น ก็มีแนวโน้มที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน หลังจากการสืบสวนของทางบริษัทพบว่า เขามีส่วนรู้เห็นกับการกระทำความผิดของนายกอส์น ทั้งการใช้ทรัพย์สินของบริษัทเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์

อย่างไรก็ดี นายกอส์น ซึ่งนอกจากจะเป็นประธานนิสสัน มอเตอร์แล้ว ยังดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มพันธมิตรระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ด้วย รวมถึงนายเคลลี จะยังเป็นสมาชิกบอร์ดบริหารต่อไป โดยนิสสันต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นก่อนจะปลดทั้งสองออกจากการคณะกรรมการบอร์ด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากนายคาร์ลอส กอส์น ถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่ง โดยอ้างผลการสืบสวนตลอดระยะเวลาหลายเดือนของบริษัท ซึ่งถูกเปิดเผยออกมาหลังมีรายงานเบาะแสการกระทำความผิดของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ