(เพิ่มเติม) เกียวโดเผยซีอีโอ "นิสสัน" จ่อควบตำแหน่งรักษาการประธานบริษัทแทน "คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ เตรียมแต่งตั้งนายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของนิสสัน ให้ทำหน้าที่ประธานบริษัทด้วยอีกตำแหน่ง หากมีการตัดสินใจปลดนายคาร์ลอส กอส์น ออกจากตำแหน่งประธาน หลังจากที่นายกอส์นถูกจับกุมตัวฐานทำผิดกฎหมายการเงิน

แหล่งข่าวระบุว่า ในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ นิสสันอาจจะตัดสินใจตั้งคณะกรรมการเพื่อยกระดับธรรมาภิบาล ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการที่เป็นคนนอกและอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรม หลังจากนายกอส์นถูกจับกุมตัวกรณีแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายเกรก เคลลี กรรมการผู้จัดการนิสสัน ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดของนายกอส์น ก็มีแนวโน้มที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน หลังจากการสืบสวนของทางบริษัทพบว่า เขามีส่วนรู้เห็นกับการกระทำความผิดของนายกอส์น ทั้งการใช้ทรัพย์สินของบริษัทเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว และแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงต่อตลาดหลักทรัพย์

หลังจากนายคาร์ลอส กอส์น ถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายฮิโรโตะ ไซกาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาจะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่ง โดยอ้างผลการสืบสวนตลอดระยะเวลาหลายเดือนของบริษัท ซึ่งถูกเปิดเผยออกมาหลังมีรายงานเบาะแสการกระทำความผิดของพวกเขา

นอกจากนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยังเตรียมปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งประธานบริษัท ในการประชุมบอร์ดสัปดาห์หน้า ขณะที่บริษัทเรโนลท์ได้แต่งตั้งนายเธียร์รี บอลโลเร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ในการประชุมบอร์ดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ