เลขาธิการ UN แสดงความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2018 00:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนในช่องแคบเคิร์ช

ทั้งนี้ นางสเตฟานี ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรส ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "ท่านเลขาธิการเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์เกิดความรุนแรงมากขึ้น"

"ท่านเลขาธิการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น และดำเนินการที่จะควบคุมสถานการณ์ และลดความตึงเครียดผ่านแนวทางสันติวิธีตามกฎบัตรของสหประชาชาติ" แถลงการณ์ระบุ

นักการเมืองหลายคนของยุโรปต่างเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่อการที่รัสเซียได้โจมตีเรือยูเครน 3 ลำ พร้อมกับยึดเรือ และลูกเรือของยูเครน

รัสเซียได้นำลูกเรือของยูเครนบางส่วนมาปรากฎตัวทางสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียในวันนี้ โดยลูกเรือเหล่านี้ยอมรับว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะยั่วยุรัสเซีย

ทางการยูเครนประณามการแพร่ภาพลูกเรือของยูเครนดังกล่าว โดยระบุว่า ลูกเรือเหล่านี้ถูกบังคับให้กล่าวเช่นนั้น

ขณะเดียวกัน ศาลจากไครเมียได้มีคำสั่งกักตัวลูกเรือยูเครนจำนวน 7 คนเป็นเวลา 2 เดือน ก่อนที่จะเข้ารับการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ เรือยามฝั่งของรัสเซียได้ยิงใส่เรือ 3 ลำของยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ ใกล้กับช่องแคบเคิร์ช ส่งผลให้ลูกเรือบาดเจ็บ 6 คน และรัสเซียได้ยึดเรือดังกล่าวพร้อมกับลูกเรือยูเครนทั้งหมด 23 คน

หลังจากที่ผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 รัสเซียก็ได้อ้างกรรมสิทธิเหนือน่านน้ำของคาบสมุทรดังกล่าว ขณะที่ยูเครนปฏิเสธการอ้างสิทธิของรัสเซีย

รัสเซียอ้างว่า เรือของยูเครนได้แล่นอยู่ในทะเลดำ ซึ่งเป็นน่านน้ำของรัสเซีย และได้ดำเนินการที่อันตราย และไม่ได้ใส่ใจต่อคำเตือนของรัสเซียที่ต้องการให้เรือทั้ง 3 ลำยุติการละเมิดน่านน้ำ

ทางด้านยูเครนระบุว่า การที่รัสเซียยึดเรือของยูเครน ถือเป็นการกระทำที่ก้าวร้าว และเป็นการละเมิดสนธิสัญญาปี 2003 ที่มีการลงนามโดยประเทศที่ใช้ช่องแคบเคิร์ช และทะเลอาซอฟร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ