องค์กรผู้บริโภคยุโรปเรียกร้องหน่วยงานรัฐจัดการพฤติกรรมติดตามข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ "กูเกิล"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคยุโรป (BEUC) ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานกำกับดูแลแห่งชาติให้ดำเนินการกับพฤติกรรมการติดตามข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานกูเกิล การยื่นคำร้องของ BEUC ครั้งนี้มีขึ้นในนามของหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคจากเนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, สาธารณรัฐเช็ก, กรีซ, สโลเวเนีย และสวีเดน โดยอ้างผลการวิจัยขององค์กรที่เกี่ยวข้องในนอร์เวย์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกูเกิล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นและแอปพลิเคชั่นรายใหญ่ของโลก ถูกกล่าวหาจากสหรัฐว่าบีบบังคับให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นผ่านทางโทรศัพท์ต้องตั้งค่าการใช้งานโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

BEUC ให้เหตุผลในการยื่นคำร้องว่า กูเกิลได้ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้งานต้องเปิดการตั้งค่า "ประวัติตำแหน่งที่ตั้ง" และ "กิจกรรมการเข้าถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น" ทั้งหมดที่ถูกรวมไว้อยู่ในกูเกิลแอคเคาท์ พร้อมระบุว่า "พฤติกรรมที่ไม่สมควรนี้ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคต้องตกอยู่ในอันตราย"

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา กูเกิลได้แถลงข่าวยอมรับว่า ทางบริษัทได้ตรวจพบช่องโหว่ (bug) ในระบบซึ่งอาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าจำนวน 500,000 รายรั่วไหลออกไป

กูเกิลเปิดเผยว่า ช่องโหว่ในแพลทฟอร์มการพัฒนา Google+ ได้ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น ชื่อของผู้ใช้งาน, ชื่ออีเมล์, อาชีพ, เพศ และอายุ มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกเกอร์โจมตี แต่กูเกิลยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานแสดงว่าแฮกเกอร์ได้เข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ดี กูเกิลระบุว่า ทางบริษัทได้ปิดการให้บริการ Google+ และมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ