ศาลญี่ปุ่นอนุมัติขยายเวลาควบคุมตัว"คาร์ลอส กอส์น"อดีตผู้บริหาร"นิสสัน"ถึง 10 ธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2018 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลกรุงโตเกียวอนุมัติให้มีการขยายเวลาควบคุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ จนถึงวันที่ 10 ธ.ค. ตามคำร้องของอัยการ หลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวในสัปดาห์ที่แล้วในข้อหาทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น

นายกอส์นถูกจับกุมตัวในวันที่ 19 พ.ย. และศาลได้อนุมัติให้มีการควบคุมตัวเขาเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งระยะเวลาการควบคุมตัวผลัดแรกจะสิ้นสุดลงในวันนี้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์กันว่า นายกอส์นอาจต้องใช้ชีวิตในห้องขังยาวไปจนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ เนื่องจากกฎหมายญี่ปุ่นอนุมัติให้ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับของตำรวจถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 23 วัน ขณะที่ผู้ต้องสงสัยตามหมายจับของอัยการจะถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 22 วัน และเจ้าหน้าที่อาจเพิ่มเติมข้อหาใหม่ๆ พร้อมกับการออกหมายจับใหม่ ซึ่งจะทำให้ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากศาลให้การอนุมัติ

ทั้งนี้ นายกอส์นถูกกล่าวหาว่าแจ้งรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเขาแจ้งรายได้เพียง 5 พันล้านเยน จากที่ได้รับเกือบ 1 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลา 5 ปีที่ทำงานกับนิสสัน

สื่อต่างชาติได้วิพากษ์วิจารณ์ทางการญี่ปุ่นในการปฏิบัติต่อนายกอส์น เกี่ยวกับการควบคุมตัวเป็นเวลานาน โดยสื่อของฝรั่งเศสระบุว่า นายกอส์นได้รับการปฏิบัติที่รุนแรงกว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาในความผิดก่อการร้ายเสียอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ