เวิลด์แบงก์เตรียมระดมทุน $2 แสนล้าน พุ่งเป้าแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2018 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ประกาศว่า ธนาคารโลกจะเป็นแกนนำในการระดมทุนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ในระยะเวลา 5 ปี เพื่อมุ่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

เงินทุนจำนวนดังกล่าวจะนำไปสนับสนุนระบบการคาดการณ์ที่มีคุณภาพสูง ระบบการเตือนภัยล่วงหน้า และบริการข้อมูลสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งจะนำไปสร้างระบบการคุ้มครองสังคมในการตอบสนองต่อสภาพภูมิอากาศ โดยจะครอบคลุมกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และให้เงินสนับสนุนการลงทุนด้านการเกษตร เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศใน 20 ประเทศ

นาย จิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก เปิดเผยว่า ธนาคารโลกกำลังผลักดันให้มีการดำเนินการที่รวดเร็วขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความร่วมมือ

ส่วนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารโลกได้ประกาศแผนเพิ่มเงินทุนในวงเงิน 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับศักยภาพในการแก้ไขปัญหาความยากจนทั่วโลก แผนการดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากคณะผู้อภิปรายร่วม ซึ่งมีกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมอยู่ด้วย

แผนเพิ่มเงินทุนนี้ประกอบด้วยเงินทุนที่ต้องชำระเบื้องต้น (paid-in capital) 7.5 พันล้านดอลลาร์แก่ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา (IBRD) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของธนาคารโลก และอีก 5.5 พันล้านดอลลาร์แก่บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นบรรรษัทด้านการลงทุนในเครือ โดยญี่ปุ่นจะให้ทุนสนับสนุนแผนการดังกล่าวประมาณ 1.1 พันล้านดอลลาร์จากทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ