"ทรัมป์"เชื่อ"สี จิ้นผิง"มีความจริงใจแก้ไขความขัดแย้งการค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 5, 2018 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีความจริงใจขณะที่ร่วมประชุมกับเขาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า และจีนก็ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนนับตั้งแต่นั้นมา

"ทางฝ่ายจีนได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจน หลังจากกลับจากการประชุมที่อาร์เจนตินา ซึ่งผมเชื่อว่าท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงให้ความสำคัญต่อคำพูดทุกคำของเขาในการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยเรามีการหารือกันในทุกประเด็น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บรรลุข้อตกลงในการยุติข้อพิพาททางการค้าชั่วคราวในการหารือกันนอกรอบการประชุม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง เห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อการนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 90 วัน จากกำหนดเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้ทำการเจรจายุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างกัน

ในแถลงการณ์ซึ่งทำเนียบขาวเผยแพร่ออกมาหลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐ ระบุว่า กำหนดการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ม.ค.2562 นี้ จะถูกเลื่อนออกไป 90 วัน

"หากสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะมีการขึ้นภาษีจาก 10% เป็น 25%" ทำเนียบขาวระบุ

ทำเนียบขาวยังเปิดเผยอีกว่า จีนได้รับปากที่จะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ ทั้งผลิตภัณฑ์การเกษตร, พลังงาน, สินค้าอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนกำลังเริ่มเตรียมสั่งนำเข้าถั่วเหลืองและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากสหรัฐ ตามข้อตกลงในการประชุมระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐในการประชุมนอกรอบ G20 ที่อาร์เจนตินา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ