ราคาหุ้น"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"ดิ่ง หลังสื่อแฉบริษัทรู้เห็นแป้งโรยตัวปนเปื้อนแร่ใยหิน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2018 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันดิ่งลงกว่า 6% ในวันนี้ หลังสื่อรายงานว่า บริษัทได้รับรู้เป็นเวลานานหลายทศวรรษว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

สื่อรายงานว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 1971 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ผู้บริหาร และนักกฎหมายของบริษัท ต่างก็รู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจผิด โดยระบุว่า ผลการทดสอบจำนวนมากพบว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้มีส่วนผสมของแร่ใยหิน หรือทำให้เกิดมะเร็ง

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีมีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว


แท็ก แป้ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ