UN มีมติยอมรับข้อตกลงแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัย แม้ไร้การสนับสนุนจากสหรัฐและฮังการี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติยอมรับข้อตกลงสากลที่มุ่งแก้ไขปัญหาวิกฤตผู้ลี้ภัย แม้ไร้การสนับสนุนจากสหรัฐและฮังการี

ร่างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัย ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยให้มีความเข้มแข็งและเป็นธรรมมากขึ้น

นายฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "การลงมติยอมรับข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นประวัติศาสตร์ ตลอด 34 ปีที่ผมได้ทำงานเพื่อผู้ลี้ภัย นี่คือความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในการแบ่งความรับผิดชอบเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัย"

ทั้งนี้ 181 ประเทศสมาชิกได้ประกาศสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว ยกเว้นสหรัฐและฮังการีที่แสดงจุดยืนคัดค้าน อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจขัดแย้งกับนโยบายของการตรวจคนเข้าเมือง ขณะที่อีก 3 ประเทศเลือกไม่ลงคะแนนเสียง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้การจัดทำข้อตกลงในครั้งนี้จะไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย แต่ร่างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัยถือเป็นการกำหนดแนวทางเพื่อให้ประชาคมโลกให้การช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัย รวมถึงประเทศต่างๆที่รับผู้ลี้ภัยเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้มีการจัดทำระบบตรวจสอบผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีทุกๆ 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ