"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน"ดิ้นแก้ข่าว เหตุหุ้นตกต่อเนื่อง หลังสื่อแฉแป้งปนเปื้อนแร่ใยหิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2018 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดำเนินมาตรการหลายประการ หลังจากที่ราคาหุ้นของบริษัทดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่สื่อเสนอข่าวว่า บริษัทได้รับรู้เป็นเวลานานหลายสิบปีว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

ทั้งนี้ บริษัทได้ซื้อโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อชี้แจงข่าวที่ปรากฎในสื่อ ขณะที่นายอเล็กซ์ กอร์สกี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็ได้ให้สัมภาษณ์แก่สถานีโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันยังได้ประกาศซื้อหุ้นคืนคิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ราคาหุ้นทรุดตัวลง 10% เมื่อวันศุกร์ และร่วงลง 3% เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุในหน้าโฆษณาในหนังสือพิมพ์ว่า ทางบริษัทมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์ว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งถ้าบริษัทมีเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่าสารทัลคัมมีความไม่ปลอดภัย บริษัทก็จะทำการเรียกคืนสินค้าจากตลาด

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า จากการพิจารณาเอกสาร และคำให้การต่อศาล ได้แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 1971 จนถึงต้นทศวรรษ 2000 ผู้บริหาร และฝ่ายกฎหมายของบริษัท ต่างก็รู้ว่า สารทัลคัมและผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทมีการปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมกฎระเบียบ หรือต่อสาธารณชน

ทางด้านผู้บริหารของบริษัทออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และสร้างความเข้าใจผิด โดยระบุว่า ผลการทดสอบจำนวนมากพบว่า สารทัลคัมในผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้มีส่วนผสมของแร่ใยหิน หรือทำให้เกิดมะเร็ง

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีมีคำสั่งให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.9 พันล้านดอลลาร์แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของทัลคัม

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว


แท็ก แป้ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ