จำนวนผู้เสียชีวิตจากสึนามิถล่มอินโดนีเซียพุ่งแตะ 373 คน, บาดเจ็บนับพัน คาดยอดตาย-เจ็บเพิ่มอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2018 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา ทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 373 คนแล้วในขณะนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาผู้ที่ยังคงสูญหายต่อไป

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ ยืนยันในวันนี้ว่า การปะทุของภูเขาไฟ "บุตรแห่งกรากาตัว" หรือ อานัก กรากาตัว ในช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ทำให้เกิดดินถล่มใต้มหาสมุทร และเกิดเป็นคลื่นยักษ์สึนามิ

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย ได้ออกแถลงการณ์จากเมืองยอกยาการ์ตา ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 1,459 คนได้รับบาดเจ็บในเขตปันเดอกลังและเขตเซรัง จังหวัดบันเติน ทางตะวันตกของเกาะชวา และในเขตลัมปุงใต้ จังหวัดลัมปุง ทางใต้ของเกาะสุมาตรา

"จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอาจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง" นายซูโตโปกล่าว พร้อมเผยว่า ขณะนี้ประชาชน 5,665 คนอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราว ขณะที่เชื่อว่ามีผู้ประสบภัยที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมา และเนื่องจากความเสียหายครอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง จึงจำเป็นต้องมีเครื่องจักรหนักและเจ้าหน้าที่จำนวนมากมาช่วยกันในการอพยพ ค้นหา หรือช่วยชีวิตผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ รายงานระบุด้วยว่า คลื่นยึกษ์สึนามิยังได้สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน 661 หลัง โรงแรมและวิลล่า 69 แห่ง ร้านอาหารและแผงขายอาหาร 60 แห่ง และเรือ 420 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ