อินโดนีเซียออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ชี้ยังอยู่ในระดับเสี่ยงและอันตราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2018 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ภูมิอากาศวิทยา และธรณีวิทยาของอินโดนีซีย (BMKG) แจ้งเตือนว่า ภัยจากสึนามิบริเวณช่องแคบซุนดายังคงอยู่ในระดับอันตราย เนื่องจากภูเขาไฟอานัก กรากาตัวยังคงปะทุ บวกกับสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงบริเวณภูเขาไฟที่ยังคงรุนแรงในขณะนี้

นางดวิโคริตา คาร์นาวาติ ประธานสำนักงาน BMKG เป็นผู้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนที่สำนักงานเมื่อคืนนี้

นางดวิโคริตากล่าวว่า สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภูเขาไฟอานัก กรากาตัว สภาพอากาศที่รุนแรง และทะเลในช่องแคบซุนดาที่มีคลื่นสูง อาจทำให้ผนังของภูเขาไฟอีกด้านถล่มลงมา ซึ่งหากผนังภูเขาไฟร่วงลงทะเลก็อาจทำให้เกิดสึนามิได้ทุกเมื่อ

นางดวิโคริตากล่าวด้วยว่า"เป็นเรื่องน่าวิตกกังวล เนื่องจากภูเขาไฟอาจเป็นเหตุให้เกิดสึนามิ เช่นเดียวกับสมมติฐานสำหรับเหตุสึนามิเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา"

นางดวิโคริตาเตือนว่า "ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว เราจึงขอร้องให้ประชาชนระมัดระวัง และอยู่ห่างจากชายหาดอย่างน้อยประมาณ 500 เมตร – 1 กิโลเมตร"

สำนักงาน BMKG ได้จัดหาแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์สดเกี่ยวกับภูเขาไฟอานัก กรากาตัวได้บนมือถือ

หน่วยค้นหาของอินโดนีเซียสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 429 ศพ บริเวณจังหวัดบันเต็นของเกาะชวา และจังหวัดลัมพุงบนเกาะสุมาตรา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิในช่องแคบซุนดา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภัยพิบัติครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,400 ราย มีบ้านเรือนและเรือเสียหายนับร้อย และทำให้ประชาชนกว่า 16,000 ไม่มีที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ