จีนให้คำมั่นพร้อมร่วมมือกลุ่มประเทศอาเซียนในการจัดการภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในการจัดการภัยพิบัติ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการป้องกันและลดความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติในเขตภูมิภาค

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังถูกขอให้แสดงความคิดเห็นด้านความร่วมมือระหว่างจีนและ ASEAN เกี่ยวกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มอินโดนีเซียและสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นางหัวกล่าวว่า "จีนและกลุ่มอาเซียนกำลังหารือเกี่ยวกับการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยเรื่องความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติ" พร้อมกล่าวเสริมว่า จีนและศูนย์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AHA) ได้มีการหารือประจำปีร่วมกัน ขณะที่เรื่องระบบการตรวจตราและแจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิกำลังอยู่ในระหว่างการหารือ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวด้วยว่า จีนและกลุ่มอาเซียนได้ร่วมกันจัดงานสัมนาอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการขจัดภัยพิบัติทางทะเล แผ่นดินไหว การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติในเขตชายฝั่งในภูมิภาค ภายใต้กรอบการดำเนินงานของการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ARF)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่า จีนพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ แนวคิด ตลอดจนเทคโนโลยีบรรเทาภัยพิบัติ ร่วมกับประเทศต่างๆในภูมิภาค เพื่อพัฒนาศักยภาพในการรับมือกับภัยพิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ