เกาหลีใต้ส่งยารักษาไข้หวัดใหญ่ให้เกาหลีเหนือ ภายใต้ความพยายามมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ตัดสินใจมอบยา ทามิฟลู ซึ่งใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 200,000 โดสให้เกาหลีเหนือ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า คณะกรรมการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีได้ตัดสินใจจัดสรรงบประมาณสำรองมูลค่า 3.56 พันล้านวอน (3.2 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อนำมาใช้ในการขนส่งและสั่งซื้อยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่เพื่อมอบให้กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ได้รับมอบหมายให้ดำเนินทบทวนและพิจารณานโยบายที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี

อย่างไรก็ดี นอกจากการส่งมอบยารักษาโรคไปยังเกาหลีเหนือแล้ว ยังมีอุปกรณ์ตรวจหาโรคเบื้องต้นอีกจำนวน 50,000 ชุดซึ่งได้รับบริจาคมาจากภาคเอกชนถูกส่งไปยังเกาหลีเหนือด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการดำเนินการตามปฏิญญาเปียงยาง ซึ่งนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ลงนามร่วมกันไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีครั้งที่ 3 เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ทั้งสองเกาหลีมีการเจรจาระดับคณะทำงานร่วมกันมาตลอดในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือกันถึงแนวทางในการร่วมมือกันด้านสุขภาพและการแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ