*(เพิ่มเติม)EU ประกาศปลดใบเหลืองต่อการนำเข้าสินค้าประมงของไทยแล้วในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2019 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศยกเลิกคำเตือนสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการประมงของไทยแล้วในวันนี้ หลังจากที่ไทยได้มีการปฏิรูปเพื่อกวาดล้างการประมงที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ นายคาร์เมนู เวลลา ประธานคณะกรรมาธิการด้านการประมงของ EU ได้พบปะกับพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีของไทย ในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ โดยนายเวลลาได้แสดงความยินดีต่อความพยายามของไทยในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการต่อผู้กระทำผิด

นายเวลลากล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีที่ในวันนี้เรามีพันธมิตรใหม่ในการต่อสู้กับการประมงที่ผิดกฎหมาย และเรื่องดังกล่าวจะยังคงเป็นประเด็นที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกของ EU"

ก่อนหน้านี้ EU ได้ขู่ที่จะยกเลิกการนำเข้าสินค้าประมงของไทยมานานกว่า 3 ปี เนื่องจากมองว่าไทยประสบความล้มเหลวในการกวาดล้างการประมงที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี หลังจากที่ไทยได้มีการหารือกับ EU และมีการปฏิบัติตามเงื่อนไข ทาง EU ก็ได้ประกาศปลดใบเหลืองต่อการนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการประมงของไทยในวันนี้

ทั้งนี้ EU แสดงความพอใจต่อการดำเนินงานของไทย หลังจากที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาติดตามผลการทำงานในช่วงปลายเดือนส.ค. และก.ย.ในปีที่แล้ว

ทางด้านพล.อ.ฉัตรชัยได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ EU ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้วว่า รัฐบาลไทยมีความตั้งใจในการปฎิรูปการประมงให้เกิดความยั่งยืน และมีการปรับปรุงการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติในภาคประมง เน้นบังคับใช้กฎหมาย ดำเนินการกับผู้กระทำผิด ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้ดำเนินคดีไปแล้วทั้งหมด 4,427 คดี มีคำตัดสินไปแล้ว 3,883 คดี หรือคิดเป็น 88% ในฐานความผิดต่างๆ เช่น ไม่ติดตั้งระบบ VMS, ไม่แจ้งจุดจอดเรือ รวมถึงความผิดเกี่ยวกับการทำประมง เช่น เรือนอกน่านน้ำ ซึ่งในคดีทั้งหมดมีความผิดด้านค้ามนุษย์ภาคประมง 88 คดี

นอกจากนี้ ไทยได้ออกคำสั่งให้เจ้าของเรือปฎิบัติในเรื่องการดูแลลูกจ้างอย่างถูกต้อง เช่น กรณีสัญญาจ้างที่ไม่สมบูรณ์ การค้างค่าจ้าง และดำเนินการลงโทษปรับกับเรือที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีคดีที่ศาลลงโทษปรับสูงสุดถึง 223 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับปรุงกระบวนการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดให้เกิดความรวดเร็วซึ่งถือเป็นมิติใหม่ รวมถึงมีมาตรการทางการปกครองลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดภายใน 24 วัน ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ EU มีความพอใจในภาพรวม

พล.อ.ฉัตรชัยได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ EU ว่า การดำเนินการทั้งหมดของไทยไม่ได้เพียงให้ EU ปลดธงเหลืองให้กับไทยเท่านั้น แต่ไทยมุ่งปรับการบริหารจัดการทั้งหมดเพื่อทำให้ภาคประมงของไทยมีความยั่งยืน ซึ่ง EU ถือเป็นพันธมิตรสำคัญในการทำงานกับไทย และยืนยันว่าไทยจะผลักดันกลไกต่างๆ เพื่อต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายอย่างเต็มที่ ในโอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ