เฟซบุ๊กเตรียมจัดอภิปรายสาธารณะ ดึงผู้เชี่ยวชาญทุกภาคส่วนถกประเด็นอนาคตเทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานคณะกรรมการของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า เขากำลังวางแผนที่จะจัดการอภิปรายสาธารณะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของเทคโนโลยีในสังคมอเมริกัน

ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขาได้ใช้เวลาตลอดปีที่แล้วไปกับการหาคำตอบให้กับคำถามสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายสื่อสังคมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งข้อกล่าวหาถึงความล้มเหลวของบริษัทในการปกป้องข้อมูลผู้ใช้บริการ ซึ่งถูกนำมาใช้เอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 รวมถึงการที่เฟซบุ๊กถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่คำพูดที่เป็นการปลุกปั่น และการที่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้รั่วไหลออกไปจากการถูกแฮ็ก

ซัคเคอร์เบิร์กประกาศว่า ภารกิจสำคัญของเขาในปี 2562 นี้ก็คือการจัดการอภิปรายสาธารณะถึงอนาคตของเทคโนโลยีในสังคมทั้งในแง่ของโอกาส ความท้าทาย ความคาดหวัง และความวิตกกังวล พร้อมรับปากว่าจะหารือกับผู้นำ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้แทนจากภาคส่วนที่หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ

ซัคเคอร์เบิร์กระบุว่า ประเด็นที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดคุยในอนาคตนั้น มีทั้งเรื่องของวิธีการในการสร้างเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างงาน มากกว่าที่จะมุ่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ รวมถึงความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีจะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้คนมากกว่านี้ หรือแม้กระทั่งการเฝ้าระวังการแสดงออกทางความคิดในเรื่องต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ