ภรรยาอดีตประธานนิสสันร้องกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศให้ความเป็นธรรม "คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภรรยาของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสันที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังถูกกล่าวหาทุจริตทางการเงิน ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมองว่าผู้เป็นสามีได้รับการปฏิบัติที่เลวร้ายจากระบบตัวประกันแห่งความยุติธรรมของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางคาโรล กอส์น ส่งจดหมายให้กับองค์กรฮิวแมน ไรท์ วอช แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า "ภายใตัระบบตัวประกันแห่งความยุติธรรมของญี่ปุ่น การกักขังควบคุมเป็นระยะเวลาอันยาวนาน เพื่อให้ได้มาซึ่งคำรับสารภาพเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสืบสวนขั้นต้นของอัยการ"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "ในญี่ปุ่น ผู้ต้องสงสัยจะถูกนำตัวไปให้อัยการสอบปากคำบ่อยครั้งและซ้ำไปซ้ำมา โดยไม่มีทนายความเข้าร่วม และยังไม่มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการประกันตัวจนกว่าจะได้รับการฟ้องร้องดำเนินคดี ขณะเดียวกันยังถูกบังคับให้เข้าร่วมการซักถามแม้ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเลือกที่จะใช้สิทธิที่จะเงียบเฉยไม่ตอบคำถามก็ตาม

นางกอส์นกล่าวเสริมว่า "การปฏิบัติที่สามีของเธอได้รับนั้น ถือเป็นกรณีศึกษาถึงความเป็นจริงในระบบยุติธรรมที่ทารุณนี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัยการญี่ปุ่นตั้งข้อหานายกอส์นเกี่ยวกับการกระทำความผิดทางการเงินเพิ่ม 2 ข้อหา และในตอนนี้อดีตประธานบริษัทนิสสันยังคงอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่หลังถูกจับกุมตัว เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ทนายความของนายกอส์นได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลแขวงกรุงโตเกียวหลังถูกตั้งข้อหา แต่ก่อนหน้านี้หัวหน้าทนายความของนายกอส์นมองว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อยที่นายกอส์น วัย 64 ปี จะได้รับการปล่อยตัวออกจากสถานกักกันในกรุงโตเกียว เนื่องจากอดีตประธานบริษัทนิสสันรายนี้ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ