อดีตประธาน "นิสสัน" เผยจะยอมรับเงื่อนไขการประกันตัวตามข้อกำหนดของศาลญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2019 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่ง ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายกอส์นกล่าวว่าเขาจะยอมรับเงื่อนไขการประกันตัวทุกเงื่อนไขหรือทุกรูปแบบที่ศาลญี่ปุ่นกำหนดขึ้น หลังจากการถูกควบคุมตัวด้วยข้อกล่าวหากระทำความผิดทางการเงินล่วงเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของนายกอส์นที่ระบุว่า "ผมยังถูกคุมขังในศูนย์กักกันเป็นเวลา 64 วันแล้วหลังจากที่ถูกจับกุมโดยไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงการปล่อยตัว ในขณะที่ศาลพิจารณาคำร้องขอประกันตัว ผมขอยืนยันว่าจะยังคงพักอาศัยในญี่ปุ่นและเคารพเงื่อนไขการประกันตัวทุกเงื่อนไขหรือเงื่อนไขใดๆก็ตามที่ศาลตัดสินถือเป็นที่สุด"

นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของนายกอส์นยังระบุด้วยว่า "ผมจะเข้าร่วมการพิจารณาคดี ไม่เพียงเพราะมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น แต่เพราะผมต้องการโอกาสในการปกป้องตัวเอง ผมไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และผมแสวงหาโอกาสที่จะปกป้องชื่อเสียงของตัวเองในห้องพิจารณาคดี ไม่มีอะไรสำคัญไปว่าตัวเองและครอบครัว"

ถ้อยแถลงดังกล่าวได้รับการเผยแพร่จากโฆษกของครอบครัวนายกอส์น หลังจากที่ทนายความของนายกอส์นได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวครั้งที่ 2 ต่อศาลแขวงกรุงโตเกียว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โฆษกของครอบครัวนายกอส์นกล่าวว่า ขณะนี้นายกอส์นยินดีที่จะรับเงื่อนไขทั้งหมดที่ศาลกำหนดขึ้น รวมถึงข้อเสนอเพิ่มวงเงินประกันตัวที่สูงขึ้น ตลอดจนการใส่อุปกรณ์ข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามพฤติกรรม ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา รวมถึงยินยอมถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในอพาร์ทเมนท์ในกรุงโตเกียว

สำหรับเงื่อนไขอื่นๆที่นายกอส์นพร้อมที่จะยอมรับเพื่อแลกกับการประกันตัว ได้แก่ การยกเลิกหนังสือเดินทาง, งดการติดต่อกับผู้ที่เป็นพยานในการดำเนินคดี ตลอดจนการรายงานให้อัยการทราบความเคลื่อนไหวทุกวันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ