"มหาธีร์"ขอความเห็นใจจากจีน หลังฉีกสัญญาโครงการรถไฟ 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเข้าใจ กรณีที่มาเลเซียประกาศยกเลิกโครงการรถไฟวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบาย Belt and Road ของรัฐบาลจีน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

"เราขอความเข้าใจจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมาเลเซียกำลังแบกรับหนี้จำนวนมาก และไม่สามารถดำเนินโครงการนี้ได้ ซึ่งมาเลเซียต้องจ่ายเงินสูงถึง 1 แสนล้านริงกิต (2.433 หมื่นล้านดอลลาร์)" นายมหาธีร์กล่าว

นายมหาธีร์กล่าวเสริมว่า มาเลเซียยังคงต้องจ่ายเงินค่ายกเลิกโครงการดังกล่าว แต่เงินจำนวนนี้ก็ไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับเงินลงทุนในโครงการรถไฟ ซึ่งจะทำให้มาเลเซียต้องแบกรับหนี้ต่อไปอีก 30 ปี

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมาเลเซียได้ตัดสินใจยกเลิกสัญญากับบริษัทไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรักชั่น ของจีน ในการก่อสร้างโครงการอีสต์โคสต์ เรลลิงค์ ซึ่งมีการอนุมัติในสมัยรัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

หลังจากที่นายมหาธีร์ชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เขาก็ได้ประกาศว่าจะยกเลิกโครงการการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับจีนที่ไม่มีความเป็นธรรมซึ่งนายนาจิบให้การอนุมัติ ท่ามกลางข่าวลือเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ