สื่อเผยคณะรัฐมนตรีอังกฤษจัดประชุมลับเจรจาเลื่อนกำหนด Brexit ไปอีก 8 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2019 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของอังกฤษได้จัดการประชุมลับเพื่อเจรจาเกี่ยวกับแผนการเลื่อนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ออกไปอีก 8 สัปดาห์ โดยจะเลื่อนจากกำหนดเดิมในวันที่ 29 มี.ค. ไปเป็นวันที่ 24 พ.ค.

รายงานระบุว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษคาดหวังว่า สหภาพยุโรป (EU) จะเห็นพ้องให้เลื่อนเวลา Brexit ออกไปประมาณสองเดือนหลังจากวันที่ 29 มี.ค.ในกรณีที่ร่างข้อตกลงฉบับของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเพื่อให้เวลาเพิ่มเติมสำหรับการออกกฎหมายที่จำเป็น

นางเทเรซา เมย์ มีกำหนดการเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเข้าประชุมกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit แม้ว่าสหภาพยุโรป (EU) จะยืนยันว่าข้อตกลง Brexit ที่สหภาพยุโรปได้ทำไว้กับอังกฤษนั้น จะไม่มีการเจรจาต่อรองใหม่ก็ตาม

ทั้งนี้ นางเมย์อาจจะขอให้ EU เปิดเจรจาข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัว (Withdrawal Agreement) ใหม่อีกครั้ง ภายหลังการลงมติของรัฐสภาอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้สนับสนุนข้อแก้ไขเบรดี (Brady amendment) ด้วยคะแนนเสียง 317-301 โดยร่างแก้ไขดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในนโยบาย Backstop ซึ่งเป็นนโยบายเกี่ยวกับระบบศุลกากรระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ