ปากีสถานเลื่อนเปิดน่านฟ้าทั่วประเทศเป็นวันพรุ่งนี้ แต่เริ่มให้บริการรถไฟข้ามอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานยังคงเปิดน่านฟ้าบางส่วนในวันนี้ และเลื่อนการเปิดน่านฟ้าทั่วประเทศเป็นวันพรุ่งนี้ จากเดิมที่มีกำหนดในวันนี้ หลังจากที่ได้เปิดน่านฟ้าบางส่วนเมื่อวันศุกร์ ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดกับอินเดียเริ่มคลี่คลายลง

อย่างไรก็ดี ทางการปากีสถานไม่ได้เปิดเผยสาเหตุในการเลื่อนการเปิดน่านฟ้าทั่วประเทศเป็นวันพรุ่งนี้

กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถานได้ประกาศปิดน่านฟ้าเมื่อวันพุธที่แล้ว และทำให้สายการบินต่างๆพากันยกเลิกเที่ยวบินที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าของปากีสถาน หลังจากที่อินเดียส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธในปากีสถาน ขณะที่กองทัพอากาศของปากีสถานยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ พร้อมกับควบคุมตัวนักบิน แต่ต่อมา ปากีสถานก็ได้ตัดสินใจส่งมอบตัวนักบินกลับคืนสู่อินเดียในวันศุกร์ ขณะที่นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ยื่นข้อเสนอต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อให้มีการเจรจาผ่อนคลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทางการอินเดียและปากีสถานก็ได้เริ่มกลับมาให้บริการรถไฟข้ามพรมแดนในวันนี้ หลังจากที่ถูกระงับไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ. อันเนื่องจากเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ ขบวนรถไฟ "Samjhota Express" ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 150 คน ได้ออกเดินทางจากสถานีเมืองละฮอร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นปันจาบ ประเทศปากีสถาน มุ่งหน้าสู่อินเดียในเช้าวันนี้

ขณะเดียวกัน โรงเรียนของปากีสถานตามบริเวณที่ติดกับชายแดนอินเดียก็ได้เปิดการเรียนการสอนในวันนี้ ขณะที่สถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ