รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมแก้ไขกฎหมายอาวุธปืนหลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในไคร์สเชิร์ช

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2019 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เตรียมแก้ไขกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของนิวซีแลนด์ในวันนี้ หลังเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ตั้งคำถามว่า เหตุใดผู้มีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนจึงสามารถครอบครองอาวุธปืนเกรดเดียวกับกองทัพได้ และยืนยันว่าจะทำการแก้ไขให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ จำนวนผู้ครอบครองปืนในนิวซีแลนด์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นจนกลางเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอัตราผู้ครอบครองปืนสูงที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามอัตราการก่อเหตุฆาตกรรมนั้นยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เนื่องจากผู้ครองครองอาวุธปืนส่วนใหญ่นั้นคือนักล่าสัตว์และชาวนา ขณะที่เมื่อปี 2560 คณะรัฐบาลชุดก่อนได้ปฏิเสธข้อเสนอจากสภาที่ขอให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลนิวซีแลนด์เกิดขึ้นหลังจากมือปืนได้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองเมืองไคร์สเชิร์ช และได้เผยแพร่การก่อเหตุผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ก่อนจะถูกจับในเวลาต่อมา ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจพบอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก ลูกซอง 2 กระบอก และปืนเล็กยาวอีก 1 กระบอก ขณะที่เชื่อกันว่า กลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุดังกล่าวมีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนที่ถูกกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ