"เฟซบุ๊ก" บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มสหภาพสหรัฐ เพื่อยุติคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับโฆษณาเลือกปฏิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติคดีฟ้องร้องของบรรดาองค์กรด้านสิทธิพลเมืองของสหรัฐ รวมถึงสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) เกี่ยวกับการลงโฆษณาที่เลือกปฏิบัติในเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กตกลงที่จะทำการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มโฆษณาที่ต้องชำระเงิน เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติในการโฆษณาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย การจ้างงาน และสินเชื่อ

"มีการเลือกปฏิบัติมาอย่างยาวนานในด้านที่อยู่อาศัย การจ้างงานและสินเชื่อ และพฤติกรรมที่เป็นอันตรายเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นผ่านการโฆษณาในเฟซบุ๊ก" นางเชอรีล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊กกล่าว

เฟซบุ๊กระบุว่า บริษัทจะไม่อนุญาตให้ผู้ลงโฆษณาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย การจ้างงานหรือสินเชื่อ เลือกปฏิบัติกับผู้ใช้เฟซบุ๊กโดยอิงกับเชื้อชาติ เพศ อายุ หรือรหัสไปรษณีย์ของพวกเขา หลังจากที่ได้ทำข้อตกลงยุติคดีกับทาง ACLU, บริษัทเอาท์เทน แอนด์ โกลเด้น แอลแอลพี, พนักงานการสื่อสารแห่งสหรัฐอเมริกา (Communications Workers of America) และกลุ่มพันธมิตรด้านการเคหะแห่งชาติ (National Fair Housing Alliance)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนเหล่านั้นได้ยื่นฟ้องเฟซบุ๊กในปี 2561 เนื่องจากกระทำการเลือกปฏิบัติอย่างผิดกฎหมายต่อประชากรบางกลุ่มผ่านเครื่องมือกำหนดเป้าหมายการโฆษณา

ACLU ระบุในแถลงการณ์ว่า เฟซบุ๊กจะยุติการพิจารณาเรื่องอายุ เพศ หรือการเป็นสมาชิกของผู้ใช้ในกลุ่มของเฟซบุ๊ก เมื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันหรือ Lookalike Audiences สำหรับผู้โฆษณา

ในปีที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ลบตัวเลือกในการกำหนดเป้าหมายการโฆษณามากกว่า 5,000 รายการ ที่อาจถูกใช้ในทางที่ผิดเพื่อทำการโฆษณาที่มีการเลือกปฏิบัติบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ