ชาวนิวซีแลนด์ร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2019 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนประมาณ 20,000 คนได้มารวมตัวกันในเมืองไคร์สเชิร์ชในวันนี้ เพื่อร่วมพิธีสวดภาวนาของชาวมุสลิมให้แก่ผู้เสียชีวิต 50 รายจากเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองเมืองไคร์สเชิร์ชเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยตัวแทนจากชุมชนชาวเมารี ได้เข้าร่วมในพิธีไว้อาลัยที่สวนแฮกลีย์ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับมัสยิดอัล นัวร์ ที่ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 42 รายจากเหตุกราดยิง

เมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น การสวดภาวนาได้รับการออกอากาศทั่วประเทศโดยสถานีโทรทัศน์และคลื่นวิทยุของรัฐบาล ตามด้วยการสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 2 นาที ซึ่งนางอาร์เดิร์นได้สนับสนุนให้ประชาชนชาวนิวซีแลนด์ทุกคนร่วมไว้อาลัยด้วย

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า "ตามความเชื่อของชาวมุสลิมแล้ว ศาสดามูฮัมหมัดกล่าวว่า ผู้ศรัทธาในความเอื้อเฟื้อ เห็นใจ และสงสารซึ่งกันและกันนั้นเป็นเหมือนกายเดียวกัน เมื่อส่วนใดของร่างกายบาดเจ็บ ทั้งร่างกายจะเจ็บปวดร่วมไปด้วย นิวซีแลนด์ขอแสดงความเสียใจร่วมกับพวกคุณ พวกเราคือหนึ่งเดียวกัน"

สภาเมืองไคร์สเชิร์ชระบุว่า มีประชาชนชาวมุสลิมประมาณ 5,000 คนและประชาชนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิม 15,000 คนเข้าร่วมในพิธีไว้อาลัยนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ