Roundup: ตุรกีประกาศผลเลือกตั้งบางส่วน พรรครัฐบาลยังนำ แต่อิสตันบูลแข่งสูสี

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีได้ประกาศผลการเลือกตั้งบางส่วน โดยพรรครัฐบาล ซึ่งมีคะแนนนำในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้แต่ทำคะแนนเหนือคู่แข่งเพียงเล็กน้อยในการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูล อาจต้องเสียคะแนนที่กรุงอังการาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ

สถานีข่าว TRT ของตุรกี รายงานว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชน ซึ่งประกอบด้วยพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคขบวนการชาตินิยม (MHP) ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรนั้น มีคะแนนนำอยู่ที่ 51.7% หลังนับคะแนนไปแล้ว 91%

ขณะเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) และพรรคความดี ได้รับคะแนนเสียงไป 37.6%

อย่างไรก็ดี บรรยากาศการแข่งขันในนครอิสตันบูลซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีนั้นค่อนข้างสูสี โดยนายบินาลี ยิลดิริม ผู้สมัครจากพรรครัฐบาลซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของตุรกี ได้รับคะแนนเสียงไป 48.7% ซึ่งมีคะแนนนำอย่างฉิวเฉียดเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากฝ่ายค้านที่ได้รับคะแนนเสียงไป 48.6% หลังนับคะแนนไปแล้ว 98%

นายยิลดิริม ได้ประกาศชัยชนะที่สำนักงานประจำนครอิสตันบูลเมื่อวานนี้ ขณะที่นายเอ็คเร็ม อิมาม็อกลู คู่แข่งจากพรรค CHP ได้กล่าวตอบโต้ว่าถ้อยแถลงดังกล่าวเป็น "การชักใยทางการเมือง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากนายยิลดิริมได้ประกาศชัยชนะไปไม่นาน นายเคอมาล คิลิกดาร็อกลู ประธานพรรค CHP ก็ได้ออกมาประกาศชัยชนะเช่นกันว่า พรรคของตนคว้าชัยชนะใน 3 เมืองใหญ่ของตุรกี ได้แก่กรุงอังการา นครอิสตันบูล และนครอิซเมียร์

ด้านนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้เปิดเผยหลังทราบผลเบื้องต้นว่า พรรคของตนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตุรกีโดยมีคะแนน "ทิ้งห่าง"

ในกรุงอังการาซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศนั้น นายแมนซูร์ ยาวาส ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน CHP มีคะแนนนำเล็กน้อยที่ 50.6% เมื่อเทียบกับคู่แข่งจากพรรครัฐบาล

ส่วนที่นครอิซเมียร์ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของตุรกี พรรคฝ่ายค้าน CHP ได้รับคะแนนเสียงเป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับพรรครัฐบาล หลังนับคะแนนไปแล้วกว่า 58%

ทั้งนี้ การเลือกตั้งเทศบาลของตุรกีมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 57 ล้านคน โดยชาวตุรกีต้องลงคะแนนเลือกนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเมือง และผู้นำชุมชน โดยสำนักข่าว Anadolu รายงานว่า การเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 83%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ