"แอปเปิล"ประกาศหั่นราคา iPhone ในจีน หวังกระตุ้นยอดขายซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2019 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอปเปิล อิงค์ประกาศปรับลดราคา iPhone ในประเทศจีนในวันนี้ เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ซบเซาในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของแอปเปิลระบุว่า บริษัทได้ปรับลดราคา iPhone XR ลง 4.6% จากราคา 6,499 หยวนในวันที่ 29 มี.ค. เหลือ 6,199 หยวนในวันนี้ ส่วน iPhone XS และ iPhone XS Max ก็มีการลดราคาลงรุ่นละ 500 หยวน

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้ประกาศปรับลดราคา iPads, Macs และ AirPods เช่นกัน

การปรับลดราคา iPhone ในครั้งนี้ อาจมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการที่รัฐบาลจีนได้ประกาศปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในประเทศ โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลได้รับการปรับลด VAT สู่ระดับ 13% จากเดิม 16%

ก่อนที่แอปเปิลจะประกาศปรับลดราคา iPhone ในวันนี้ บริษัทค้าปลีกออนไลน์ของจีนต่างก็ได้พากันปรับลดราคา iPhone ในช่วงต้นเดือนนี้ ท่ามกลางยอดขายที่ตกต่ำ

บริษัทเหล่านี้เคยปรับลดราคา iPhone มาแล้วในเดือนม.ค. ก่อนที่บริษัทแอปเปิลจะเปิดเผยยอดขายที่ดิ่งลงในจีน

ทั้งนี้ Suning.Com ประกาศลดราคา iPhone XS เป็นจำนวน 1,000 หยวน จากราคาขายอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้ประกาศลดราคา iPhone หลายรุ่นในเดือนม.ค. แต่ขณะนั้นไม่รวมรุ่น iPhone XS

Pinduoduo Inc. ประกาศขาย iPhone XS 64GB ที่ราคา 6,999 หยวน โดยลดลงมากกว่า 1,000 หยวน

ส่วน JD.com Inc ประกาศลดราคาผลิตภัณฑ์แอปเปิล ซึ่งรวมถึง iPhone XS และ XS Max ซึ่ง iPhone XS Max มีการลดราคามากถึง 1,700 หยวน

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอปเปิล อิงค์ กล่าวในช่วงต้นปีนี้ว่า แอปเปิลมีแผนที่จะปรับลดราคา iPhone ซึ่งจะเป็นการปรับลดราคาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดตัว iPhone

ทั้งนี้ การปรับลดราคาดังกล่าว จะมีผลสำหรับตลาดภายนอกสหรัฐ โดยแอปเปิลจะปรับโครงสร้างราคาให้มีการตั้งราคาโดยอิงกับสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศต่างๆ แทนที่จะอิงกับดอลลาร์ซึ่งแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่แอปเปิลจะรับภาระปัจจัยการแข็งค่าของดอลลาร์ แทนที่จะผลักภาระให้ลูกค้า

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่แอปเปิลอาศัยกลยุทธ์การปรับลดราคาในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับยอดขาย iPhone ที่ตกต่ำในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งที่ผ่านมา การที่แอปเปิลตั้งราคา iPhone โดยอิงกับค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าขึ้น 10% ในปีที่แล้ว ได้ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมีราคาแพงกว่าคู่แข่ง

แอปเปิลเคยปรับลดราคา iPhone เพียง 1 ครั้งก่อนหน้านี้ คือในช่วงหลังจากเปิดตัว iPhone ในปี 2550 ได้เพียงไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ