สื่อเผยข้อตกลงระงับคดีพิพาทระหว่างเฟซบุ๊ก-คณะกรรมาธิการการค้าสหรัฐอาจครอบคลุมถึงวอทส์แอพ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเพื่อยุติคดีพิพาทระหว่างเฟซบุ๊ก และคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กรณีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตรายในอินเทอร์เน็ต โดยระบุว่า การเจรจากำลังอยู่ในขั้นตอนที่ใกล้จะบรรลุผลแล้ว และดูเหมือนว่าข้อตกดังกล่าวจะครอบคุลมถึงวอทส์แอพ (WhatsApp) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันรับส่งข้อความบนสมาร์ทโฟนของเฟซบุ๊กด้วย

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์โพลิติโคออกมารายงานเมื่อวันพุธว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ กำลังเจรจาเพื่อยุติคดีกับ FTC ซึ่งทาง FTC จะเรียกร้องให้เฟซบุ๊กแต่งตั้งเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวที่ระดับสูงสุดของบริษัท

ทั้งนี้ FTC ได้ดำเนินการสืบสวนกรณีที่บริษัทแคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 87 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต ว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ซึ่งเฟซบุ๊กได้ทำไว้กับ FTC มาตั้งแต่ปี 2554 หรือไม่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้กันเงินจำนวน 3 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกสำหรับการจ่ายค่าปรับให้กับ FTC และระบุว่า ค่าปรับอาจจะสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ