รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยไม่รีบลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2019 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่มีแผนการที่จะปรับลดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรของสหรัฐก่อนการทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี

นายโมเตกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เนื่องจากเป็นกฎในการเจรจาการค้า ดังนั้น จะไม่มีการทำข้อตกลงที่เฉพาะเจาะจงใดๆ ก่อนข้อตกลงด้านอื่นๆ"

นายโมเตกิแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากนายซอนนี เพอร์ดู รมว.เกษตรสหรัฐแสดงความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะให้ความสำคัญกับการทำข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้าเกษตรเป็นอันดับแรก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าสหรัฐกับประเทศสมาชิกข้อตกลงการค้าแปซิฟิก ซึ่งส่งออกสินค้าเกษตรไปยังญี่ปุ่นด้วยอัตราภาษีนำเข้าที่ต่ำกว่า

ทั้งนี้ สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แล้ว ขณะที่สมาชิกของ TPP รวมถึงประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้เริ่มการเจรจาการค้ากันในกลางเดือนเม.ย. อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่จะปรับลดยอดขาดดุลการค้าในระดับสูงของสหรัฐ และเพิ่มการจ้างงาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโมเตกิ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เห็นพ้องกันที่จะรวมสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ตลอดจนการค้าระบบดิจิทัล อาทิ อี-คอมเมิร์ซ และบริการมิวสิค สตรีมมิ่ง (music streaming) ในการเจรจาการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ