สื่อตีข่าว"ทรัมป์"ขาดทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากการทำธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2019 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประสบภาวะขาดทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์จากการทำธุรกิจในปี 2528-2537

นอกจากนี้ นิวยอร์กไทม์สยังระบุว่า ปธน.ทรัมป์ขาดทุนมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ทั้งในปี 2533 และ 2534

อย่างไรก็ดี การที่ปธน.ทรัมป์ขาดทุนเป็นจำนวนมากดังกล่าว ทำให้เขาไม่ต้องเสียภาษีเป็นเวลาถึง 8 ปี

นอกจากนี้ นิวยอร์กไทม์สยังเปิดเผยว่า ธุรกิจหลักของปธน.ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงกาสิโน โรงแรม และอพาร์ทเมนท์ มีตัวเลขขาดทุน 1.17 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 10 ปี

พรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เรียกร้องให้กรมสรรพากรสหรัฐเปิดเผยแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคลของปธน.ทรัมป์ย้อนหลังเป็นเวลา 6 ปีแก่สภาคองเกรส เพื่อทำการสอบสวนกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนจากการทำธุรกิจของปธน.ทรัมป์ และการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า เขาจะไม่เปิดเผยแบบแสดงการเสียภาษีของเขาต่อสาธารณชน เนื่องจากกำลังได้รับการตรวจสอบจากกรมสรรพากร

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะไม่อนุญาตให้กรมสรรพากรสหรัฐทำการเปิดเผยแบบแสดงการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์แก่สภาคองเกรส

ท่าทีของนายมนูชินสอดคล้องกับนายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สภาคองเกรสจะไม่มีทางได้รับแบบแสดงการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ ในหนังสือที่ส่งไปยังนายริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายมนูชินระบุว่า หลังจากที่ได้มีการหารือกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เขาได้ตัดสินใจว่าคำร้องจากทางคณะกรรมาธิการฯที่ต้องการให้มีการเปิดเผยแบบแสดงการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์ เป็นคำร้องที่ขาดความชอบธรรมทางกฎหมาย ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงไม่สามารถปฏิบัติตามคำร้องดังกล่าวได้

นายมนูชินระบุว่า คำร้องดังกล่าวอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ และอาจมีผลกระทบต่อผู้เสียภาษีทุกคนในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ