ทนายความระบุคำร้องส่งตัวของผู้บริหาร"หัวเว่ย"ไปยังสหรัฐไร้เหตุผลสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีบีซี นิวส์ของแคนาดารายงานว่า นายสก็อตต์ เฟนตัน ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยว่า การที่สหรัฐเรียกร้องให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐนั้น ไม่มีเหตุผลสนับสนุน

นายเฟนตันกล่าวว่า เขาจะหาทางสู้คดี โดยระบุเสริมว่า ความเห็นของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐบ่งชี้ว่า คดีของนางเมิ่งมีแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งเป็นการข่มขู่และละเมิดกฎหมาย

นายเฟนตันแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากนางเมิ่งปรากฏตัวที่ศาลในเมืองแวนคูเวอร์ในการไต่สวนเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยกระบวนการทางศาลทั้งหมดอาจใช้เวลาหลายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา แคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่งตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งได้ช่วยเหลือบริษัทหัวเว่ยในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน และสหรัฐกำลังหาทางให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปพิจารณาคดีในสหรัฐ

นางเมิ่งได้รับการประกันตัวออกมาในช่วงปลายเดือนธ.ค. และยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ภายในบ้านในเมืองแวนคูเวอร์ โดยนายเฟนตันได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลแคนาดา โดยระบุว่า ทางการแคนาดาควบคุมตัวนางเมิ่งอย่างไม่ถูกกฎหมาย

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาจะพิจารณาการเข้าแทรกแซงในคดีของนางเมิ่ง หากจะช่วยสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้ากับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ