"หัวเว่ย" ออกแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ของ "เมิ่ง หว่านโจว"

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีออกแถลงการณ์ยืนยันว่า หัวเว่ยมั่นใจในความบริสุทธิ์ของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท ซึ่งถูกจับกุมตัวที่สนามบินแวนคูเวอร์ของแคนาดาตามหมายจับของสหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

"เรายืนยันว่าการออกหมายจับนางเมิ่งโดยสหรัฐนั้นเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อหลักกฎหมาย ซึ่งมาจากการชี้นำและการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของฝ่ายการเมือง ที่ไม่ใช่ข้อกำหนดในบทกฎหมาย" หัวเว่ยระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ออกมาหลังนางเมิ่งปรากฏตัวต่อศาลในแวนคูเวอร์เพื่อรับฟังการพิจารณาคดีในช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวถูกประกาศโดยนายเบนจามิน ฮาวส์ รองประธานฝ่ายกิจการสื่อของหัวเว่ย ที่บริเวณนอกศาลฎีกาบริติชโคลัมเบีย

นายฮาวส์กล่าวว่า "การดำเนินคดีอาญาต่อนางเมิ่งนั้นมาจากข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง และความจริงก็ได้ปรากฎชัดเจนต่อศาลในวันนี้แล้วว่า นางเมิ่งได้ดำเนินธุรกิจมาอย่างเปิดเผยและโปร่งใสด้วยความรู้ความเข้าใจครบถ้วนของเจ้าหน้าที่ธนาคาร" แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ทีมทนายความของหัวเว่ยตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่านางเมิ่งได้กระทำการที่เป็นการหลอกลวง, ไม่ซื่อสัตย์ หรือฉ้อโกงใดๆ

นายสก็อตต์ เฟนตัน ทนายความของนางเมิ่งกล่วว่า การที่สหรัฐเรียกร้องให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐนั้น ไม่มีเหตุผลสนับสนุน นอกจากนี้ นายเฟนตันกล่าวว่า ความเห็นของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐสะท้อนให้เห็นว่า คดีของนางเมิ่งมีแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งเป็นการข่มขู่และละเมิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ