เลขาธิการ UN เดินทางเยือนนิวซีแลนด์ เพื่อหารือประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 12, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เดินทางถึงเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์แล้ววันนี้ ภายใต้กำหนดการเยือนนิวซีแลนด์เป็นเวลา 3 วัน เพื่อหารือในประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

การเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ของนายกูเตอร์เรสครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในฐานะเลขาธิการสหประชาชาติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเคยเดินทางเยือนนิวซีแลนด์มาแล้ว ระหว่างดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ

นายกูเตอร์เรสมีกำหนดการเข้าพบนายกรัฐมนตรีเจซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ในช่วงค่ำวันนี้

ตามกำหนดการ นายกูเตอร์เรสจะเดินทางเยือนเมืองโอ๊คแลนด์และเมืองไคร์สเชิร์ช และขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งโอ๊คแลนด์ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกในแผนการเดินทางเยือนประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกของเลขาธิการ UN เพื่อตรวจดูผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในภูมิภาคแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เสนอร่างกฎหมาย Zero Carbon Bill ซึ่งอยู่ในแผนการพัฒนาประเทศเรื่องการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในช่วง 30 ปีข้างหน้าต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ภายในปี 2593

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า "ฉันกำลังเฝ้ารอที่จะได้ต้อนรับเลขาธิการ UN ในนิวซีแลนด์ เพื่อหารือกันในประเด็นที่สำคัญมากสำหรับทั้งนิวซีแลนด์และภูมิภาคของเรา"

"องค์การสหประชาชาติเป็นเวทีที่ต้องเผชิญความท้าทายมากมายบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือแม้แต่ความมั่นคงระหว่างประเทศ" นางอาร์เดิร์นกล่าว

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุว่า "นิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนบทบาทของ UN ในการส่งเสริมกฎระเบียบระหว่างประเทศด้วยแนวทางที่เป็นระบบเพื่อให้แน่ใจว่าเสียงทุกเสียงจะได้รับการได้ยิน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกูเตอร์เรสจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมด้านการเกษตรและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในไคร์สเชิร์ช และประกอบพิธีไว้อาลัยให้กับเหยื่อจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ