สื่อเผยจีนอาจใช้การอนุญาตเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินเพื่อต่อรองให้สหรัฐสนับสนุนเครื่องบินที่ผลิตในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2019 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนอาจใช้การยกเลิกคำสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินในจีนเป็นส่วนหนึ่งในการต่อรองให้สหรัฐช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเครื่องบินที่จีนกำลังพัฒนาอยู่

จีนเป็นประเทศแรกๆ ที่สั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบิน หลังเกิดเหตุกาณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

การปลดล็อกคำสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินในจีน อาจเป็นหนึ่งในแรงผลักดันเบื้องหลังของการเจรจาการค้ากับสหรัฐที่กำลังดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า สุดท้ายแล้วทางการจีนก็จะอนุมัติให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินอยู่ดี

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น ความสัมพันธ์ในด้านอุตสาหกรรมการบินของจีนกับสหรัฐมีความซับซ้อน และตึงเครียดมาเป็นบางครั้ง โดยในปี 2543 นั้นความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปในทางที่ดีขึ้น หลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ช่วยทางการจีนจัดการระเบียบข้อบังคับให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี การที่สหรัฐไม่รับรองเครื่องบินที่ผลิตในประเทศจีนได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยในปี 2551 จีนได้ก่อตั้งคอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์พอเรชั่น ออฟ ไชน่า หรือ COMAC โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ และบริษัทได้ผลิตเครื่องบินสองเครื่องยนต์รุ่น ARJ21 และเปิดให้บริการเที่ยวบินในประเทศในปี 2557 แต่ยังไม่ได้รับการรับรองสำหรับการบินเชิงพาณิชย์ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ