"ทรัมป์"เผยสหรัฐกำลังอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการทำข้อตกลงกับจีน ขณะเม็ดเงินไหลกลับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2019 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐกำลังอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการทำข้อตกลงกับจีน ขณะที่เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์กำลังไหลกลับสู่สหรัฐ

"เรากำลังอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นในการทำข้อตกลง ขณะที่เม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ และการจ้างงานกำลังกลับสู่สหรัฐ โดยหลายประเทศกำลังเจรจากับเรา เพราะไม่ต้องการให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ซึ่งผู้นำของเราควรจะทำเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ยังทวีตข้อความระบุว่า เขาจะยอมรับข้อตกลงทางการค้าที่จะให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่สหรัฐเท่านั้น

"เมื่อเวลามาถึง เราจะทำข้อตกลงการค้ากับจีน ผมยังคงมีความเคารพและมิตรภาพอย่างไม่จำกัดต่อท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่อย่างที่ผมเคยบอกท่านมาแล้วหลายครั้งว่า นี่จะต้องเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐ มิฉะนั้น มันจะไม่มีความหมาย เราจะต้องได้รับการชดใช้ความเสียหายที่เรามีต่อจีน นับตั้งแต่มีการก่อตั้งองค์การการค้าโลก และเรื่องนี้จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังทวีตข้อความระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้สหรัฐเป็นฝ่ายชนะในการทำสงครามการค้ากับจีน

"จีนกำลังอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และอาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เหมือนอย่างที่เคยทำ เพื่อชดเชยแก่ภาคธุรกิจที่กำลังสูญเสียในการทำสงครามการค้า ซึ่งถ้าเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับจีน นี่ก็จะถือเป็นการจบเกม เราชนะ ขณะที่จีนต้องการจะทำข้อตกลงการค้า" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% และเมื่อวานนี้ จีนได้ตอบโต้ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยกำหนดการประชุมอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ