รองนายกฯอิตาลีเผยรัฐบาลอาจยอมละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการคลังของ EU เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2019 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตเตโอ ซัลวินี รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีระบุว่า อิตาลีอาจยอมละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการคลังของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับยอดขาดดุลงบประมาณ เพื่อที่จะสนับสนุนการจ้างงาน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดวิตกเกี่ยวกับระดับหนี้สินของอิตาลี และเศรษฐกิจยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซัลวินีกล่าวว่า "หากเราจำเป็นต้องละเมิดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับเปอร์เซนต์หนี้สินต่อ GDP ของอิตาลี อาทิ 3% หรือ 130-140% เราก็พร้อมที่จะดำเนินการ"

"เราจะใช้จ่ายในทุกด้านที่เราควรจ่าย จนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายอัตราการว่างงานที่ระดับ 5% และหาก EU แสดงความไม่พอใจ เราก็ไม่วิตก" นายซัลวินีกล่าวระหว่างการหาเสียงก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้

ด้านนายลุยจิ ดี ไมโอ รมว.การพัฒนาเศรษฐกิจ แรงงานและ นโยบายสังคมของอิตาลีกล่าวว่า เป็น "การขาดความรับผิดชอบ" ที่จะเพิ่มอัตราส่วนหนี้ของประเทศต่อ GDP

นายดี ไมโอ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เป็นการไม่รับผิดชอบอย่างมากที่จะปล่อยให้หนี้ต่อ GDP เพิ่มขึ้นจากระดับที่เป็นอยู่ในขณะนี้ พร้อมด้วยความเห็นที่จะละเมิดข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง มากกว่าการมียอดขาดดุลต่อ GDP เกินข้อจำกัด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ