อดีตทูตสหรัฐคาดมีความเป็นไปได้ 50-50 สหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าในการประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2019 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแม็กซ์ บอคัส อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ 50-50 ที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการประชุม G20 ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด G20 จะมีขึ้นที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28-29 มิ.ย.

"ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มักพูดจาขึ้นๆลงๆ วันหนึ่งเขาพูดว่าการเจรจากำลังไปด้วยดี แต่อีกวันหนึ่งเขาก็พูดจาตำหนิจีน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่บอกได้ยาก" นายบอคัสกล่าว

ในการประชุม G20 ที่อาร์เจนตินาในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะระงับการตอบโต้ทางการค้าเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งส่งผลให้สงครามการค้าได้ถูกระงับไปเป็นเวลาหลายเดือน จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ทำให้จีนตอบโต้เมื่อวันจันทร์ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นายบอคัสคาดว่า ปธน.ทรัมป์จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าตลาดหุ้นกำลังปรับตัวลง เนื่องจากปธน.ทรัมป์ต้องการผลักดันตลาดหุ้นให้ดีดตัวขึ้น และการบรรลุข้อตกลงการค้าจะเป็นปัจจัยเอื้อต่อปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ