แหล่งข่าวเผยสหรัฐเตรียมชะลอเก็บภาษีรถยนต์ยุโรปออกไปอีก 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2019 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าว CNBC ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแผนที่จะชะลอการเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรปออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากไม่ต้องการเปิดสงครามการค้ากับยุโรป ขณะที่สหรัฐยังคงมีความขัดแย้งทางการค้ากับจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ทำให้จีนตอบโต้เมื่อวันจันทร์ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 11.00 น.ในวันเสาร์ตามเวลาไทย ในการประกาศขึ้นภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป หลังจากที่เขาเคยขู่เมื่อปีที่แล้วว่าจะขึ้นภาษีดังกล่าว สู่ระดับ 20% โดยอ้างว่าตัวเลขขาดดุลการค้าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ

ตามกฎหมายสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐยังคงมีเวลาอีก 180 วันในการทำการตัดสินใจในเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ตราบใดที่สหรัฐกำลังเจรจากับทางยุโรป

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มองว่าการใช้มาตรการภาษีจะทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายได้เปรียบในการเจรจาการค้ากับจีน สหภาพยุโรป (EU) และญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี EU ก็ได้เตรียมรายชื่อสินค้าสหรัฐที่จะถูกตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีเช่นกัน หากปธน.ทรัมป์เดินหน้าเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ