IATA เตรียมจัดประชุมสายการบินสัปดาห์หน้า หารือผลกระทบการห้ามบินเครื่องโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2019 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า IATA จะจัดการประชุมขึ้นที่เมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดาในวันที่ 23 พ.ค.นี้ โดยจะเชิญสายการบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ในฝูงบิน หรือสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าว มาเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือถึงปัญหาต่างๆที่พวกเขาเผชิญอยู่ อันเป็นผลจากการระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้งที่ผ่านมา ขณะที่สายการบินต่างๆ เตรียมที่จะเปิดให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้ง

IATA ระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเฉพาะสายการบินเท่านั้น แม้วาระการประชุมจะเกี่ยวกับรายงานความคืบหน้าจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) และบริษัทโบอิ้งก็ตาม

IATA มีสายการบิน 290 แห่งเป็นสมาชิก ซึ่งสายการบิน 28 แห่งมีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX อยู่ในฝูงบิน

เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งระงับการขึ้นบินทั่วโลกในเดือนมี.ค. หลังเหตุเครื่องบินดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน ซึ่งเป็นเหตุการณ์เพียง 5 เดือน หลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกเช่นกัน ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต

ด้านบริษัทโบอิ้งระบุว่า การปรับปรุงซอฟท์แวร์และการฝึกอบรมนักบินจะเพิ่มระดับการป้องกัน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการส่งข้อมูลที่ผิดพลาดไปกระตุ้นให้มีการเปิดใช้ระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) ซึ่งเกิดขึ้นในเหตุการณ์เครื่องบินตก 2 ครั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ