บริษัทผลิตโดรนรายใหญ่จีนปฎิเสธข้อกล่าวหาจารกรรมข้อมูลจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท DJI ผู้ผลิตและพัฒนาโดรนของจีน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ระบุว่า โดรนที่ผลิตในจีนกำลังจารกรรมข้อมูลเที่ยวบินของลูกค้าสหรัฐ ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่มีความอ่อนไหว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตและโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) ของสหรัฐออกคำเตือนว่า โดรนที่ผลิตในประเทศจีนมีส่วนประกอบที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าและการทำงานเพื่อใช้ในงานด้านข่าวกรอง

ทั้งนี้ CISA ได้ออกคำเตือนอุตสาหกรรมเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีระบบอากาศยานไร้คนขับ (UAS) ที่ผลิตในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โฆษกของบริษัท DJI เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางบริษัทให้ลูกค้าทุกรายสามารถควบคุมข้อมูลของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ว่า ข้อมูลเหล่านี้จะถูกรวบรวม จัดเก็บ หรือถ่ายโอนอย่างไร

"สำหรับลูกค้าในภาครัฐและลูกค้าสำคัญที่ต้องการการรับรองเพิ่มเติมนั้น เราสามารถจัดหาโดรนที่ไม่ถ่ายโอนข้อมูลไปยัง DJI หรือผ่านทางอินเทอร์เน็ต และลูกค้าของเราสามารถทำตามสิ่งที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐให้คำแนะนำได้" DJI กล่าวในแถลงการณ์

ข้อมูลจากสกายโลจิก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมโดรนระบุว่า บริษัท DJI มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ของตลาดอุตสาหกรรมโดรนทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ