กองทัพจีนหวังสานสัมพันธ์ต่อเนื่องกับสหรัฐ แม้ทั้งสองฝ่ายเปิดศึกทำสงครามการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2019 00:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวู่ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐควรร่วมมือกันในการสร้างความสัมพันธ์ที่มีความต่อเนื่อง และดำเนินการเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพต่อกองทัพของจีนและสหรัฐมีเสถียรภาพมากขึ้น

นายหวู่กล่าวว่า จีนมีความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับการยั่วยุของสหรัฐในด้านการค้า ขณะที่กองทัพของจีนใช้ความพยายามในการปกป้องความมั่นคง และอธิปไตยของชาติ รวมทั้งบูรณาการเหนือดินแดนของจีน

นายหวู่ยังระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองมีความเป็นปึกแผ่น และทั้งสองฝ่ายยังคงมีการแลกเปลี่ยนกันตามปกติ

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าว ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เตรียมพิจารณาเพิ่มบัญชีรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะขึ้นบัญชีดำบริษัทจำหน่ายกล้องวงจรปิดรายใหญ่ 5 รายของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท Hikvision Digital Technology และ บริษัท Dahua Technology ด้วยข้อหากระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ