"ทรัมป์"เผยการรีดภาษีเม็กซิโกช่วยแก้ไขปัญหาผู้อพยพ,ยาเสพติด

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2019 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า การเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก จะช่วยแก้ไขปัญหาผู้อพยพที่ผิดกฎหมายจากเม็กซิโก รวมทั้งการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐจะย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐ รวมทั้งจะแก้ไขปัญหาการขาดดุลการค้ากับเม็กซิโก

"บริษัทต่างๆจะออกจากเม็กซิโกเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี ขณะที่บริษัทผลิตรถยนต์ของสหรัฐจะย้ายฐานกลับประเทศ โดยรัฐบาลเม็กซิโกจะต้องกวาดล้างเจ้าพ่อค้ายาเสพติด และแก๊งมาเฟีย ซึ่งการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวจะช่วยสกัดการลักลอบค้ายาเสพติด รวมทั้งสกัดกลุ่มผู้อพยพผิดกฎหมาย"

"ยาเสพติด 90% ที่เข้าสู่สหรัฐมาจากเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80,000 คนในปีที่แล้ว ขณะที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอีก 1,000,000 คน สิ่งนี้เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว แต่ไม่มีใครทำอะไร และขณะนี้เราขาดดุลการค้าถึง 1 แสนล้านดอลลาร์กับเม็กซิโก ซึ่งนี่เป็นเวลาต้องแก้ไขปัญหาแล้ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโกในอัตรา 5% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. โดยปธน.ทรัมป์มีเป้าหมายที่จะกดดันให้รัฐบาลเม็กซิโกสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์เตือนว่า สหรัฐจะเพิ่มภาษีนำเข้าขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าปัญหาผู้อพยพผิดกฎหมายจากเม็กซิโกจะได้รับการแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ