"ทิม คุก" ออกโรงโต้ข้อกล่าวหา "แอปเปิล" ผูกขาดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า แอปเปิลมีพฤติกรรม "ผูกขาดตลาด" ซึ่งควรจะถูกแยกกิจการ เช่นเดียวกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ของสหรัฐ อาทิ กูเกิล อเมซอน และ เฟซบุ๊ก

นายคุกเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ว่า แอปเปิลเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ และการตรวจสอบของรัฐบาลนั้นเป็นเรื่องที่ยุติธรรม แต่เขาปฏิเสธที่จะเห็นด้วยที่ว่า บริษัทของเขาทำการผูกขาดตลาด

นายคุกกล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าสมเหตุสมผลที่ใครจะสรุปว่า แอปเปิลผูกขาดตลาด ส่วนแบ่งตลาดของเราน้อยมาก และเราก็ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่ครองตลาดใดๆ"

นายคุกเห็นด้วยว่า การตรวจสอบของรัฐบาลต่อบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ยุติธรรม "เราควรได้รับการตรวจสอบ"

แต่นายคุกแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างมากเกี่ยวกับการที่นักการเมืองบางคนในกรุงวอชิงตันระบุว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่าง แอปเปิล ควรจะถูกแยกกิจการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รายงานของสื่อระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาสอบสวนเรื่องการต่อต้านการผูกขาดตลาดของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในหลายๆ ประเด็น อาทิ ข่าวปลอม นโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ส่วนแบ่งตลาดโฆษณาที่ผูกขาด และการที่ต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลต่อการเมืองของสหรัฐผ่านทางแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ